คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีบทบาทหน้าที่ในการจัดการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเป็นโรงเรียนฝึกหัดครูเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์โดยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีฐานะเป็นหมวดวิชาวิทยาศาสตร์ในวิทยาลัยครูเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์
ประวัติความเป็นมา
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
-
2475
-
2513
ได้จัดการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ ตั้งแต่ระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาและระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง
-
2520
หมวดวิชาวิทยาศาสตร์ได้เปลี่ยนฐานะเป็นคณะวิชาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามข้อบังคับของพระราชบัญญัติวิทยาลัยครู พ.ศ. 2518 ได้รวมหมวดวิชาต่างๆที่มีอยู่เดิมเข้าไว้ด้วยกันได้แก่
- หมวดวิชาวิทยาศาสตร์
- หมวดวิชาคณิตศาสตร์
- หมวดวิชาพลศึกษาและสุขศึกษา
- หมวดวิชาคหกรรมศาสตร์
- หมวดวิชาหัตถศึกษา
- หมวดวิชาเกษตรศาสตร์
โครงสร้างการบริหารมีหัวหน้าคณะเป็นหัวหน้าหน่วยงาน ส่วนภายในคณะประกอบด้วยภาควิชาซึ่งบริหารโดยหัวหน้าภาควิชา ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 9 ภาควิชาได้แก่
- ภาควิชาเกษตรศาสตร์
- ภาควิชาคณิตศาสตร์
- ภาควิชาเคมี
- ภาควิชาชีววิทยา
- ภาควิชาฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์ทั่วไป
- ภาควิชาคหกรรมศาสตร์
- ภาควิชาพลศึกษา
- ภาควิชาสุขศึกษา
- ภาควิชาอุตสาหกรรมศิลป์
คณะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้จัดการศึกษาโดยผลิตบัณฑิตครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา (ป.กศ.) ประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง (ป.กศ.สูง) และปริญญาตรีครุศาสตรบัณฑิต -
2535
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานนาม สถาบันราชภัฏแก่วิทยาลัยครูทั่วประเทศดังนั้นวิทยาลัยครูเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงใช้นามว่า สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์และในปี พ.ศ.2538 พระราชบัญญัติสถาบันราชภัฏได้ปรับเปลี่ยนคณะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และผู้บริหารคณะเปลี่ยนจากตำแหน่งหัวหน้าคณะวิชาเป็นตำแหน่งคณบดี
-
2547
ได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏพุทธศักราช 2547 โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 14 มิถุนายน 2547 เป็นผลให้สถาบันราชภัฏวไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์เปลี่ยนเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี
-
2548
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 ได้เปลี่ยนแปลงการบริหารจากโปรแกรมวิชามาเป็นการบริหารแบบสาขาวิชาและหลักสูตรโดยมีคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและสาขาวิชาเป็นผู้บริหารจัดการศึกษาภายในหลักสูตรและสาขาวิชาจวบจนถึงปัจจุบัน