สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัล

Digital Innovation

ชื่อหลักสูตร

ชื่อภาษาไทย หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัล
ชื่อภาษาอังกฤษ Bachelor of Science Program in Digital Innovation

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) วิทยาศาสตรบัณฑิต (นวัตกรรมดิจิทัล)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) Bachelor of Science (Digital Innovation)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย) วท.บ. (นวัตกรรมดิจิทัล)
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) B.Sc. (Digital Innovation)

จำนวนหน่วยกิต รูปแบบ และประเภทของหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร 121 หน่วยกิต
รูปแบบของหลักสูตร หลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี
ประเภทของหลักสูตร ปริญญาตรีทางวิชาการ
ภาษาที่ใช้ ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ
สถานที่จัดการเรียนการสอน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

ความคาดหวังของผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา

ชั้นปีที่ 1: พื้นฐานและการเริ่มต้น มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนวัตกรรมดิจิทัล เทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ และระบบคอมพิวเตอร์ สามารถออกแบบ UX/UI เบื้องต้น พัฒนาโปรแกรมแบบโนโค้ด/โลโค้ด และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติได้ พร้อมทั้งเข้าใจกฎหมายและจริยธรรมทางนวัตกรรมดิจิทัล รวมถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน
ชั้นปีที่ 2: พัฒนาทักษะเฉพาะทาง พัฒนาแอปพลิเคชันบนระบบคลาวด์ ระบบ IoT หุ่นยนต์ และปัญญาประดิษฐ์ รวมถึงเข้าใจการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ การประกันคุณภาพดิจิทัล และการพัฒนาเมืองอัจฉริยะด้วย GIS พร้อมทั้งมีทักษะการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัล การออกแบบศิลปะดิจิทัล และพัฒนาเกม
ชั้นปีที่ 3: ประยุกต์ใช้และบูรณาการ พัฒนาแอปพลิเคชันเต็มรูปแบบ การจัดการ DevOps และการพัฒนาซอฟต์แวร์ข้ามแพลตฟอร์ม รวมถึงสามารถสร้างเนื้อหาและแบรนด์ดิจิทัล วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปฏิบัติ และพัฒนาแอป VR/AR ได้ พร้อมเตรียมความพร้อมเข้าสู่การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
ชั้นปีที่ 4: การปฏิบัติจริงและความพร้อมสู่อาชีพ ผู้เรียนจะฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสภาพแวดล้อมจริง โดยใช้ความรู้และทักษะที่ได้เรียนมาทั้งหมด เพื่อพัฒนาผลงานที่ใช้งานได้จริง และเตรียมความพร้อมสำหรับการประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมดิจิทัลอย่างมืออาชีพ

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

  • กลุ่มงานอิสระ: นวัตกรดิจิทัล (Digital Innovator), ผู้ประกอบการนวัตกรรมดิจิทัล (Digital Entrepreneur)
  • กลุ่มอาชีพพัฒนาระบบซอฟต์แวร์: นักพัฒนาเว็บและแอปพลิเคชัน (Web and Mobile Application Developer), วิศวกรซอฟต์แวร์ (Software Engineer), วิศวกร DevOps (DevOps Engineer), นักพัฒนาระบบฟูลสแตค (Full Stack Developer)
  • กลุ่มการสร้างสรรค์ ออกแบบ สื่อ เกม ดิจิทัล: นักพัฒนา VR/AR/MR (VR/AR/MR Developer), นักพัฒนาเกมดิจิทัล (Digital Game Developer), นักออกแบบเนื้อหาดิจิทัล (Digital Content Designer), นักออกแบบ UX/UI (UX/UI Designer)
  • กลุ่ม Robotic ,IoT, AI: นักพัฒนา IoT และซอฟต์แวร์หุ่นยนต์ (IoT and Robotics Software Developer), วิศวกรปัญญาประดิษฐ์ (AI Engineer)
  • กลุ่มเทคโนโลยีคลาวด์และความปลอดภัยไซเบอร์: วิศวกรระบบคลาวด์ (Cloud Engineer), นักวิเคราะห์ความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity Analyst)

ค่าธรรมเนียมการศึกษา

ภาคการเรียน ช่วงเวลา จันทร์-ศุกร์ เสาร์-อาทิตย์
ภาคการศึกษาที่ 1 มิถุนายน - ตุลาคม 12,000 12000
ภาคการศึกษาที่ 2 พฤศจิกายน - มีนาคม 12,000 12,000
ภาคฤดูร้อน เมษายน - พฤษภาคม - 6,000
รวม ตลอดปี 24,000 30,000
รวม ตลอดหลักสูตร 4 ปี 96,000 120,000

โครงสร้างหลักสูตร

หมวดวิชา จำนวนหน่วยกิต

จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า

121 หน่วยกิต

1.หมวดวิชาศึกษาทั่วไป

24 หน่วยกิต

2.หมวดวิชาเฉพาะ

91 หน่วยกิต

2.1.กลุ่มวิชาเฉพาะด้านบังคับ บังคับเรียน

45 หน่วยกิต

2.2. กลุ่มวิชาเฉพาะด้านเลือก เลือกเรียนไม่น้อยกว่า

39 หน่วยกิต

2.3. กลุ่มวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ/สหกิจศึกษา

7 หน่วยกิต

3.หมวดวิชาเลือกเสรี

6 หน่วยกิต

แผนการเรียน

ชั้นปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1
หมวดวิชา รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
หมวดวิชาพื้นฐานเสริม VLE101 การเตรียมพร้อมทักษะภาษาอังกฤษระดับอุดมศึกษา 0(3-0-6)
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 65VGE101 อัตลักษณ์บัณฑิตวไลยอลงกรณ์ 3(2-2-5)
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 65VGE102 ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ 3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาบังคับ) 65SDI101 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง 3(3-0-6)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาบังคับ) 65SDI102 การประยุกต์ใช้นวัตกรรมดิจิทัลในยุคปัจจุบัน 3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาบังคับ) 65SDI103 คณิตศาสตร์สำหรับนวัตกรรมดิจิทัล 3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาบังคับ) 65SDI104 พื้นฐานปัญญาประดิษฐ์และการพัฒนา Prompt 3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาบังคับ) 65SDI105 หลักการของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 3(2-2-5)
รวม 21
ชั้นปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 2
หมวดวิชา รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 65VGE103 ภาษาอังกฤษ: ประตูสู่สากล 3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะ(วิชาแกน) 65VGE104 การออกแบบชีวิตและสังคมแห่งความสุข 3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาบังคับ) 65SDI106 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับระบบเครื่อข่ายคอมพิวเตอร์ 3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาบังคับ) 65SDI107 สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงนวัตกรรม 3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาบังคับ) 65SDI108 การออกแบบ UX/UI เบื้องต้น 4(2-4-6)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาบังคับ) 65SDI109 การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบโนโค้ด/โลโค้ด 3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาบังคับ) 65SDI110 กฏหมายและจริยธรรมทางนวัตกรรมดิจิทัล 3(3-0-6)
รวม 22
ชั้นปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1
หมวดวิชา รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
หมวดวิชาพื้นฐานเสริม VLE210 กลยุทธ์การฟัง-พูดสำหรับผู้เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ 0(2-2-5)
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 65VGE105 คนรุ่นใหม่หัวใจดิจิทัล 3(2-2-5)
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 65VGE106 การคิดเชิงออกแบบ 3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาบังคับ) 65SDI201 การเป็นผู้ประกอบการดิจิทัล 3(3-0-6)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาบังคับ) 65SDI202 ระเบียบวิธีวิจัยสำหรับนวัตกรรมดิจิทัล 3(3-0-6)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาบังคับ) 65SDI203 การประกันคุณภาพของนวัตกรรมดิจิทัล 3(3-0-6)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาเลือก) 65SDI204 การพัฒนาแอปพลิเคชันบนระบบคลาวด์ 3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาเลือก) 65SDI205 การใช้ GIS และการออกแบบเมืองอัจฉริยะเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน 3(2-2-5)
รวม 21
ชั้นปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2
หมวดวิชา รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
หมวดวิชาพื้นฐานเสริม VLE205 ภาษาอังกฤษเพื่อการเตรียมพร้อมเข้าสู่งานอาชีพ 0(3-0-6)
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 65VGE107 แบกเป้เที่ยว 3(2-2-5)
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 65VGE108 การประกอบการทางสังคม 3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาเลือก) 65SDI206 การพัฒนาระบบฝังตัวสำหรับหุ่นยนต์และ IoT 3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาเลือก) 65SDI207 การออกแบบและพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ 3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาเลือก) 65SDI208 การรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ 3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาเลือก) 65SDI209 การสร้างสรรค์และออกแบบศิลปะดิจิทัล 3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาเลือก) 65SDI210 การพัฒนาและทดสอบเกมดิจิทัล 3(2-2-5)
รวม 21
ชั้นปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 1
หมวดวิชา รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
หมวดวิชาพื้นฐานเสริม VLE310 กลยุทธ์การอ่าน-เขียนสำหรับผู้เรียนภาษาอังกฤษ 0(3-0-6)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาเลือก) 65SDI301 การพัฒนาและจัดการแอปพลิเคชันแบบเต็มรูปแบบและ DevOps 3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาเลือก) 65SDI302 การสร้างแบรนด์และเนื้อหาดิจิทัล 3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาเลือก) 65SDI303 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปฏิบัติ 3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาเลือก) 65SDI304 การพัฒนาแอปพลิเคชัน VR/AR 3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาเลือก) 65SDI305 สัมมนานวัตกรรมดิจิทัล 3(2-2-5)
รวม 15
ชั้นปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 2
หมวดวิชา รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาเลือก) 65SDI306 การตลาดดิจิทัล 3(3-0-6)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาเลือก) 65SDI307 การประยุกต์ใช้นวัตกรรมดิจิทัลเชิงบูรณาการ 3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาเลือก) 65SDI308 การพัฒนาซอฟต์แวร์ต่างแพลตฟอร์ม 3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาปฎิบัติการฯ) 65SDI310 เตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพนวัตกรรมดิจิทัล 2(90)
รวม 11
ชั้นปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 1
หมวดวิชา รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
หมวดวิชาเฉพาะ (วิชาปฎิบัติการฯ) 65SDI401 ฝึกประสบการณ์วิชาชีพนวัตกรรมดิจิทัล 5(540)
รวม 5
ชั้นปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 2
หมวดวิชา รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
หมวดวิชาเลือกเสรี xxxxxxxx เลือกเสรี1 3
หมวดวิชาเลือกเสรี xxxxxxxx เลือกเสรี2 3
รวม 6

อาจารย์ประจำหลักสูตร

สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัล

ผศ.ดร.เศรษฐพงศ์  วงษ์อินทร์
ผศ.ดร.เศรษฐพงศ์ วงษ์อินทร์

ประธานหลักสูตรนวัตกรรมดิจิทัล

อ.ดร.นพรัตน์  ไวโรจนะ
อ.ดร.นพรัตน์ ไวโรจนะ

อาจารย์ประจำหลักสูตร
สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัล

ผศ.ปัณณรัตน์  วงศ์พัฒนานิภาส
ผศ.ปัณณรัตน์ วงศ์พัฒนานิภาส

อาจารย์ประจำหลักสูตร
สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัล

อ.ศิรภัสสร  พันธะสา
อ.ศิรภัสสร พันธะสา

อาจารย์ประจำหลักสูตร
สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัล

อ.สิโรรัตน์  จั่นงาม
อ.สิโรรัตน์ จั่นงาม

อาจารย์ประจำหลักสูตร
สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัล

อ.อุทัย  สำรวมจิตร์
อ.อุทัย สำรวมจิตร์

อาจารย์ประจำหลักสูตร
สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัล

ผศ.ดร.เศรษฐพงศ์  วงษ์อินทร์
ผศ.ดร.เศรษฐพงศ์ วงษ์อินทร์

อาจารย์ประจำหลักสูตร
สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัล